Bạn đang xem bài viết Giáo Dục Giới Tính Tuổi Teen (Phần 1): Tất Tần Tật Về Tính Dục được cập nhật mới nhất tháng 10 năm 2023 trên website Hgpc.edu.vn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất.
Khác với “giới tính” (thường thấy trên các loại giấy tờ định danh), tính dục không chỉ đơn giản là nam hay nữ. Tình dục được tổng hợp từ ngoại hình của bạn, cách bạn nghĩ về bản thân, cảm nhận của bạn về những người khác và về xã hội.
1. Giới tính lúc sinh (hay giới tính sinh học)Là giới tính được quy định bởi đặc điểm giải phẫu của cơ quan sinh dục. Giới tính sinh học của bạn là nam khi bạn có có dương vật và tinh hoàn. Giới tính sinh học của bạn là nữ khi bạn có tử cung, âm đạo và buồng trứng. Thỉnh thoảng, một số trẻ em được sinh ra với cơ quan sinh dục không đặc trưng cho giới và có thể trông giống cả hai giới; những em bé này có giới tính sinh học là “chưa rõ ràng” hoặc “liên giới tính”.
Giới tính sinh học là thành phần giới đầu tiên được quy định dựa trên những gì sẵn có trên cơ thể từ lúc sinh ra. Trong quá trình trưởng thành và khám phá bản thân mình, bạn sẽ dần cảm nhận và tìm hiểu những đặc điểm khác của giới, những đặc điểm này có thể giống hoặc không giống với giới tính sinh học. Điều này đôi khi gây ra sự bối rối cho các bạn trẻ.
2. Bản dạng giớiBản dạng giới là cảm nhận bên trong bạn, cách bạn cảm nhận mình là nam/nữ/cả hai/ hoặc không giới tính nào cả. Kiểu suy nghĩ cổ điển cho rằng một người bình thường cần xác định 100% nam tính (manly) hay 100% nữ tính đến nay có vẻ như không còn phù hợp.
Bên trong hầu hết mọi người có sự kết hợp của các cảm nhận. Một số người cảm thấy chủ yếu là, đôi lúc nào đó hoặc với ai đó mình cũng biểu lộ một chút nữ tính; và ngược lại. Trong khi những người khác có thể không cảm thấy phần nam hay nữ chiếm ưu thế mà cảm thấy bản thân mình đâu đó ở giữa (đôi khi được gọi là “không phân biệt”) hoặc “không giống” nam hay nữ.
3. Bản dạng giới và giới tính sinh học đôi khi không phù hợp với nhauVí dụ, một người được sinh ra là con trai nhưng cảm thấy mình giống con gái hoặc có thể cảm thấy ở đâu đó giữa con trai và con gái. Sự không phù hợp giữa giới tính sinh học và bản dạng giới được gọi là chuyển giới.
Như vậy, người chuyển giới là người có bản dạng giới khác với giới tính sinh học. Hay nói cách khác là người cảm nhận mình có giới tính khác với giới tính giải phẫu có từ khi sinh ra. Cách hiểu “người chuyển giới” là người đã phẫu thuật để chuyển đổi giới tính là cách hiểu sai thường gặp.
4. Xu hướng tính dụcKhi bắt đầu dậy thì, có khả năng bạn bắt đầu cảm thấy bị hấp dẫn về thể chất và cảm xúc mạnh mẽ với người khác. Vd: xuýt xoa trầm trồ vì một anh ca sĩ “6 múi” hay cứ nghĩ vẩn vơ về anh chàng lớp trưởng thường “galant” dắt xe đạp giùm bạn ra khỏi bãi xe đông nghịt. Xét về xu hướng tính dục, có các trường hợp thường gặp:
Bạn chủ yếu bị thu hút bởi những người khác giới tính với bạn: dị tính hay “thẳng”, như cái cách mọi người hay nói “trai thẳng”.
Bị thu hút bởi những người cùng giới tính với bạn: đồng tính (homosexual), đồng tính nam (gay) hay đồng tính nữ (lesbian).
Bạn bị thu hút bởi cả hai giới: lưỡng tính (bisexual).
Lưu ý rằng “giới” được nêu trong các trường hợp ở đây là “bản dạng giới”, nghĩa là cách bạn và người đó cảm nhận về bản thân.
Xu hướng tính dục bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Bao gồm cả giới tính của bạn khi sinh, bản dạng giới, xã hội bạn sống và các yếu tố khác.
Xu hướng tính dục tồn tại trên một trục liên tục. Đó là, bạn có thể cảm thấy chủ yếu bị thu hút bởi những người cùng giới tính với bạn nhưng vẫn có một số cảm xúc với những người khác giới, hoặc ngược lại. Điều rất phổ biến và thường làm cho những người trẻ cảm thấy bối rối về xu hướng tính dục của họ. Tất cả các bạn trẻ cần hiểu rằng điều này là hoàn toàn bình thường.
Bạn lựa chọn xu hướng tính dục của mình như thế nào không quan trọng bằng việc bạn tự nhìn nhận mình là một con người như thế nào?
Giá trị của bạn đóng góp cho xã hội, năng lực của bạn để sống một cuộc sống hạnh phúc như là một con người. Điều đó có ý nghĩa hơn là những xu hướng tính dục cụ thể.
Hiện nay, mặc dù vẫn còn sự kỳ thị xã hội đối với những người chủ yếu bị thu hút bởi những người cùng giới. Nhưng hầu hết những người đồng tính đều có cuộc sống bình thường, hạnh phúc. Bất kể người nào bạn cảm thấy bị thu hút, bạn nên biết rằng những cảm xúc này là hoàn toàn bình thường và đôi khi thay đổi trong suốt cuộc đời.
Đây là lúc bạn hiểu chính bản thân mình, qua đó có được sự tự tin trong giao tiếp, học tập và làm việc. Hãy tự tin khi là chính mình, và đồng thời hãy tôn trọng những lựa chọn tính dục của người khác. Nhiều bạn bè của bạn có thể cũng đang bối rối, hãy giúp họ bằng cách chia sẻ những điều bạn biết từ bài viết này.
Kinh Nghiệm Du Lịch Sapa Tự Túc Tất Tần Tật Năm 2023 (Phần 1)
Du lịch Sapa tự túc đang được du khách yêu thích và ngày càng phổ biến hơn. Như vậy các bạn đã biết đi Sapa tự túc như thế nào để có một chuyến đi trọn vẹn và khám phá được Sapa đầy đủ nhất chưa? Trong bài viết này chúng mình sẽ giới thiệu để các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nha.
1, Du lịch Sapa tự túc là gì?Sapa là điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Lào Cai, thị xã Sapa nằm cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 38km và cách trung tâm Hà Nội khoảng 370km. Trước tiên chúng mình sẽ cùng tìm hiểu xem du lịch Sapa tự túc là gì? Và năm 2023 này chúng mình nên du lịch Sapa tự túc như thế nào?
Du lịch Sapa tự túc là các bạn sẽ tự chuẩn bị cho mình một chuyến đi theo ý, từ đặt các dịch vụ cần thiết như: phòng, xe, di chuyển tham quan tại Sapa, lên lịch trình tham quan, dự trù chi phí, ăn uống tại Sapa… Và rất nhiều những vấn đề phát sinh tại Sapa nữa đấy.
2, Phương tiện đi du lịch SapaNhắc đến phương tiện đi du lịch Sapa chắc hẳn các bạn cũng đang rất băn khoăn để lựa chọn được phương tiện phù hợp với mình. Trước tiên, các bạn cần biết có những phương tiện nào đến Sapa, chúng mình có thể kể đến những phương tiện được nhiều du khách lựa chọn và sử dụng như: tàu hoả, xe khách giường nằm, xe giường nằm du lịch, xe limosine.
Về tàu hoả, phương tiện này được các du khách du lịch Sapa sẽ khá thích vì được ngắm cảnh và di chuyển khá an toàn, tuy nhiên đi bằng tàu hoả các bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian và đến Lào Cai các bạn sẽ phải tìm xe chung chuyển đến trung tâm Sapa nữa nên sẽ cảm thấy khá mệt mỏi. Xe chung chuyển có thể là xe khách hoặc xe bus cũng sẽ khiến bạn có thể say xe hoặc không thoải mái nên phương tiện này cũng ít được lựa chọn hơn, tuỳ vào sự yêu thích được trải nghiệm của mỗi người.
Về xe Limosine, phương tiện này khá nhỏ gọn, có đón tại nhà ở quanh khu vực trung tâm Hà Nội. Tuy nhiên, giá được xem là cao nhất trong các loại xe và giá cũng khác nhau phụ thuộc vào vị trí ghế trên xe, ghế vip hay ghế thường. Đặc biệt, du lịch Sapa với quãng đường hơn 300km ngồi xe sẽ khá mệt nên cũng ít du khách lựa chọn. Bên cạnh đó, thời gian xe Limo chạy cũng không được linh hoạt, x chỉ chạy vào ban ngày và không có chuyến đêm vì vậy nhiều du khách muốn đi từ đêm hôm trước để tiết kiệm được thời gian cũng khó.
Về xe giường nằm du lịch, xe khách giường nằm, hai phương tiện này nhìn chung là giống nhau về hình dáng hay thiết kế xe là những hàng giường đơn được tách biệt trên xe, du khách có thể nằm nghỉ thoải mái hơn. Xe khách hiện tại có nhiều hãng nổi tiếng như: Hà Sơn Hải Vân, Sao Việt… Trang thiết bị hiện đại, có bắt khách dọc đường, cũng đa dạng các hạng giường nằm.
Xe du lịch thì sẽ không bắt khách dọc đường mà khách sẽ có những điểm đón cụ thể tại khu vực Hà Nội để thuận tiện đón và không làm phiền đến những khách khác, chúng ta có thể kể đến những xe du lịch được nhiều người thích và sử dụng như là: INTERBUSLINE, Group Bus… Xe du lịch giường nằm có nhiều hạng giường để bạn lựa chọn có thể kể đến là: giường nằm đơn, giường nằm đôi, giường nằm cabin Valentine, với thiết bị bên trong hiện đại và đầy đủ như ổ cắm sạc điện thoại, nước uống, chăn đắp, wifi…
Đăng bởi: Xuân Nhị
Từ khoá: Kinh nghiệm du lịch Sapa tự túc tất tần tật năm 2023 (Phần 1)
Review Tất Tần Tật Về Hòn Ngọc Quý Xứ Quảng
Giới thiệu đôi nét về Cù Lao Chàm
Cù Lao Chàm là một xã đảo nhỏ thuộc tỉnh Quảng Nam cách cảng Cửa Đại tầm 16km. Được thiên nhiên ban tặng hệ sinh thái sinh vật biển dồi dào và được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển của Thế giới.
Cù Lao Chàm còn hấp dẫn du khách với giá trị văn hoá, lịch sử gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của thương cảng Hội An xưa. Chính vì vậy, khi đến với Cù Lao Chàm du khách còn được tận mắt chiêm ngưỡng những di tích có giá trị về kiến trúc và thời gian còn sót lại từ cả vài Thế Kỷ trước.
Cù Lao Chàm có gì chơi?Sẽ có 3 hoạt động chính mà du khách đến đảo thường được trải nghiệm đó là: Tìm hiểu cụm di tích ở đảo, lặn ngắm san hô ở hòn đảo màu sắc được UNESCO công nhận là khu sinh quyển Thế Giới và khám phá những địa điểm hoang sơ ở đảo.
Tìm hiểu cụm di tích ở ĐảoCù Lao như Loca đã nói ở trên, là vùng đất gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của thương cảng Hội An nên cũng đã để lại rất nhiều di tích có giá trị kiến trúc và lịch sử cao như:
Giếng cổ ChămPa: được xây dựng hơn 200 năm trước và là một trong những di tích còn sót lại của người Chăm Pa trên đảo Cù Lao Chàm. Điều đặc biệt của giếng Chăm cổ ở Xóm Cấm là nguồn cung cấp nước ngọt dồi dào cho người dân trong khu vực.
Điểm đặc biệt thứ 2 là nước của giếng này không bao giờ cạn, cho dù là vào mùa khô kiệt nhất. Một số câu chuyện kể lại về sự linh thiêng của giếng cổ cho đến tận ngày nay.
Chùa Hải Tạng: Ngôi chùa cổ được xây dựng từ năm 1758.. Theo truyền thuyết được người xưa lưu truyền lại, vào khoảng thế kỷ XVII, một con thuyền chở gỗ từ Bắc vào Nam, khi di chuyển qua Cù Lao Chàm thì trời tối, họ dừng lại và nghỉ chân trên đảo. Khi trời sáng, trời nổi giông lớn nên không thể di chuyển, họ buộc phải tiếp tục ở lại đảo.
Nhà trưng bày bảo tồn sinh vật biển Cù Lao Chàm: nơi trưng bày những hình ảnh sống động về cuộc sống của ngư dân làng chài. Đồng thời nơi đây cũng mang thông điệp kèm các thông tin độc đáo về lịch sử hình thành của đảo.
Lặn ngắm san hô ở Cù Lao ChàmỞ Cù Lao Chàm có 3 cách lặn ngắm san hô cho du khách lựa chọn, đó là: Lặn ngắm san hô cơ bản, lặn ngắm san hô bằng bình khí và đi bộ dưới đáy đại dương.
Vì là khu bảo tồn sinh quyển Thế giới nên biển Cù Lao Chàm có nhiều chính sách rất nghiêm ngặc trong việc bảo tồn và gìn giữ tất cả sinh vật biển. Chính vì vậy, nên hệ thống san hô hay sinh vật biển ở Cù Lao còn rất đa dạng, màu sắc và sinh động.
Với lặn ngắm san hô cơ bản: Du khách được trang bị áo phao, kính thở cơ bản và được cano đưa đến vùng biển có san hô để tự do chiêm ngưỡng. Với hình thức này, du khách không cần biết bơi cũng vẫn có thể ngắm được. Nhưng vì san hô nằm sâu dưới đáy cách mặt nước khoảng 5m sẽ khá xa để du khách được chiêm ngưỡng rõ nhất.
Với lặn ngắm san hô bằng bình khí: Đây là hình thức lặn sâu từ 2- 5 mét so với mặt nước biển. Bạn sẽ được trang bị đầy đủ thông tin, bình dưỡng khí, đồ lặn, kính lặn…Mỗi du khách tham gia sẽ được một huấn luyện viên trực tiếp hướng dẫn các động tác, các kỹ năng lặn và sử dụng các dụng cụ khi lặn.
Đi bộ dưới đáy đại dương: Tour đi bộ trong lòng đại dương rất thích hợp với các du khách không biết bơi. Đối với loại hình này, du khách đội mũ lặn chuyên dụng, được cung cấp khí oxy. Mũ nặng 32 kg nhưng khi xuống nước chỉ nặng 7 kg, cung cấp một lượng oxy khá lớn để thở, rất tiện nghi và phù hợp cho việc di chuyển, đi lại ngắm san hô và vui đùa cùng đàn cá trong lòng biển.
Ngoài ra còn một số hoạt động khác như Khám phá một số địa điểm hoang sơ ở đảo như: Eo gió Cù Lao Chàm, khám phá khu rừng nguyên sinh, tham quan bãi Ông; bãi Chồng; bãi Xếp; bãi Hương,…
Di chuyển CLC bằng cách nào? Nên đi tour hay đi tự túc?Hiện tại, có 2 cách để di chuyển ra Cù Lao Chàm tại cảng Cửa Đại đó là, đi bằng cano và đi bằng tàu chợ.
Đi Cano thời gian sẽ mất tầm 20-25p và đi tàu chợ sẽ mất 1,5 tiếng.
Nên đi tour hay đi tự túc?
Với những du khách thích trải nghiệm ở đảo Cù Lao ít nhất là 2 ngày, muốn có thời gian để khám phá từng ngóc ngách của hòn đảo hoang sơ này thì tất nhiên đi TỰ TÚC là phương án tốt nhất và vui nhất.
Nhưng đối với du khách chỉ có 1 ngày để đi đảo thì bắt buộc phải đi tour nha khách ơi! Vì là mùa cao điểm, khách rất khó đặt vé cano, nhà hàng ăn uống trên đảo và cả các dịch vụ ngắm san hô vì các đại lý, công ty tour để đặt trước hết suất. Chưa kể, đi 1 ngày chi phí tự túc cũng cao hơn đi tour và thời gian đi thì như nhau.
Ăn uống ở Cù Lao Chàm ra sao? Thời gian thích hợp để đi Cù Lao?Vào tầm khoảng tháng 3 đến tháng 8, thời tiết miền Trung nắng ấm và đó cũng là thơi điểm biển Cù Lao Chàm đẹp nhất, trời xanh, nắng ấm và biển lặng, ít sóng ít mưa thích hợp để đón du khách trở về đảo để tham gia các hoạt động trên biển.
Và những thời điểm còn lại, Cù Lao nói riêng và Đà Nẵng – Quảng Nam nói chung thường sẽ có bão, sóng lớn và biển động nên hầu hết sẽ không có tàu hay cano chở khách ra đảo.
Giá vé các điểm thăm quan và vui chơi ở Cù Lao Chàm?
Vé cano khứ hồi: Từ 200k – 250k/ 1 người
Vé thăm quan trên đảo: 70k/ 1 người
Phí sinh thái trên đảo : 20k/ 1 người
Phí lặn ngắm san hô cơ bản: 150k/ 1 người
Thời tiết và trang phục?Mùa du lịch cao điểm ở Cù Lao Chàm bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 8. Và đây là thời điểm nắng gắt nhất ở miền Trung. Nhiệt độ trung bình ngày có thể lên đến 38 – 39 độ.
Vì vậy, về với Cù Lao Chàm du khách nên chuẩn bị đầy đủ “combo chống nắng” như: kính râm, năm chống nắng, ô dù mũ nón, đặc biệt chú ý du khách nên mang theo 1 đôi dép lê để đi trên cát và bikini để tắm biển và lặn ngắm san hô.
Đăng bởi: Nguyệt Hứa Thị
Từ khoá: Cù Lao Chàm – Review Tất Tần Tật về hòn ngọc quý xứ Quảng
Trung Tâm Giáo Dục Thường Xuyên – Vĩnh Phúc
Trung Tâm Giáo dục thường xuyên
4.3
/ 5
(6 đánh giá)
Trường THPT – Vĩnh Phúc
Địa chỉ: Chu Văn An, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Giờ hoạt động:
Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chủ Nhật: Mở cửa cả ngày
Trung Tâm Giáo dục thường xuyên là một trong những Trường THPT tại Vĩnh Phúc, có địa chỉ chính xác tại Chu Văn An, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.
Trường có địa chỉ website là chúng tôi Đây cũng là cổng thông tin chính thức của nhà trường có chức năng cập nhật thường xuyên các hoạt động của nhà trường nhằm giúp cho các bậc phụ huynh có thể nắm bắt được các thông tin.
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH VĨNH PHÚC
Thông tin TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH VĨNH PHÚC ở Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc: mã số thuế: 2500224347, giám đốc: Lê Gia Thanh. Điện thoại: 862729. Thông tin vừa mới được cập nhật!
2500224347 – TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH VĨNH PHÚC …
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH VĨNH PHÚC tra cứu mã số thuế 2500224347 – số 43- Chu văn An – Phường Liên Bảo – Thành phố Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc.
Hôm nay: 437. … Tháng này: 3,989.
Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chủ Nhật: Mở cửa cả ngày
Thành phố Vĩnh Yên, Huyện Tam Dương và Huyện Bình Xuyên là 3 quận huyện gần nhất đến với Trung Tâm Giáo dục thường xuyên. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo khoảng cách khác của quận huyện thuộc Vĩnh Phúc. Lưu ý thời gian đi dự kiến có thể sẽ thay đổi tuỳ vào tình hình giao thông.
Đi từ trung tâm Khoảng cách Xe máy Xe ô tô
Huyện Bình Xuyên 7.59 km 23 phút 20 phút
Huyện Lập Thạch 18.1 km 43 phút 36 phút
Thành Phố Phúc Yên 14.09 km 34 phút 28 phút
Huyện Sông Lô 26.29 km 63 phút 53 phút
Huyện Tam Đảo 8.04 km 24 phút 21 phút
Huyện Tam Dương 7.2 km 22 phút 19 phút
Huyện Vĩnh Tường 15.02 km 36 phút 30 phút
Thành Phố Vĩnh Yên 1.47 km 9 phút 8 phút
Huyện Yên Lạc 9.98 km 24 phút 20 phút
Để đặt lịch hẹn hoặc liên hệ với Trung Tâm Giáo dục thường xuyên bạn có thể gọi trực tiếp vào hotline của trường, đến trực tiếp địa chỉ hoặc truy cập vào website chúng tôi để biết thêm chi tiết.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: Chu Văn An, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Trường THPT Yên Lạc 2
Khoảng cách: 14.09 km
4.7
(7)
Trường THPT
Liên Châu, Yên Lạc, Vĩnh Phúc
Trường Phổ thông liên cấp Newton
Khoảng cách: 2.23 km
5
(3)
Trường tiểu học, THCS và THPT
Đống Đa, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Trường THPT Liên Bảo
Khoảng cách: 1.15 km
5
(2)
Trường THPT
Phan Bội Châu, Liên Bảo, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Trường THPT Nguyễn Duy Thi
Khoảng cách: 8.9 km
3
(2)
Trường THPT
ĐT302B, Bá Hiến, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
Trường THPT Xuân Hòa
Khoảng cách: 12.94 km
4.5
(10)
Trường THPT
Phường Xuân Hoà, Phúc Yên, Vĩnh Phúc
Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc
Khoảng cách: 1.61 km
4.8
(44)
Trường THPT
QL2B, Định Trung, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Hotline chính thức của Trung Tâm Giáo dục thường xuyên tại Vĩnh Phúc là . Quý phụ huynh có thể liên hệ hotline này để được giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh nhất. Nhà trường luôn hoan nghênh và trân trọng những ý kiến đánh giá, góp ý của quý phụ huynh để từng bước hoàn thiện và phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và thiết lập mối quan hệ thân thiết giữa nhà trường và phụ huynh.
Discover short videos related to trung tâm gdtx tỉnh vĩnh phúc on TikTok. Watch popular content from the following creators: Thị Nhung ( Gãy ) , ĐTVN,U23VN(@thinhung0608), Phương Sino(@phuongsino204), …
Những trung tâm giáo dục thường xuyên Vĩnh Phúc
Giáo dục thường xuyên là cấp bậc được dạy học phổ biến trong quá trình giáo dục ngày nay.
Mẫu Biên Bản Kiểm Tra Công Tác Phổ Cập Giáo Dục Biên Bản Kiểm Tra Công Tác Phổ Cập Giáo Dục
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ …..
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
…………, ngày…tháng…năm….
BIÊN BẢN KIỂM TRA CÔNG TÁC PHỔ CẬP BẬC TRUNG HỌC NĂM …..PHƯỜNG (XÃ):…………………. QUẬN (HUYỆN): …………………………
+ Thời gian: ………giờ………phút, ngày ………tháng 12 năm 20……
+ Địa điểm:………………………………………………………………………………………………
+ Tổ trưởng – Thành phần tổ kiểm tra: (theo Quyết định số ……../QĐ-GDĐT-TC ngày…tháng…năm….. của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố …….)
………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
+ Nội dung kiểm tra:
– Công tác chỉ đạo, triển khai, báo cáo và kết quả thực hiện công tác phổ cập giáo dục THCS và bậc trung học.
– Hồ sơ, sổ sách phổ cập giáo dục.
– Thực hiện phần mềm phổ cập giáo dục.
I.- CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO – TRIỂN KHAI – BÁO CÁO:
a) Quyết định thành lập Ban chỉ đạo:
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
b) Báo cáo quá trình thực hiện và kết quả thực hiện:
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
c) Biên bản tự kiểm tra phường (xã):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
II.- TÌNH TRẠNG CÁC LOẠI HỒ SƠ.
1- SỔ PHỔ CẬP – PHIẾU ĐIỀU TRA – DANH SÁCH HS TN THCS-THPT – PHẦN MỀM PCGD.
(Chú ý: Kiểm tra tính hệ thống, chính xác và tính pháp lý của các loại hồ sơ)
a) Sổ theo dõi phổ cập:
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
b) Phiếu điều tra:
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
c) Danh sách học sinh tốt nghiệp THCS – THPT, có chứng chỷ nghề:
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
d) Việc thực hiện phần mềm phổ cập giáo dục:
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
2- CÁC BIỂU THỐNG KÊ PHỔ CẬP GIÁO DỤC (so sánh với số liệu phần mềm).
a) Tổng hợp thanh thiếu niên (Mẫu 01-THCS-TTN):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
b) Tổng hợp kết quả Cán bộ quản lý – Giáo viên (Mẫu 02-THCS-GV):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
c) Tổng hợp cơ sở vật chất (Mẫu 03-THCS-CSVC):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
d) Tổng hợp kết quả phổ cập giáo dục THCS (Mẫu 04-THCS):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
e) Tổng hợp kết quả phổ cập bậc trung học (Mẫu 01-THPT-KQ):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
f) Tổng hợp kết quả huy động phổ cập bậc trung học (Mẫu 02-THPT-HĐ):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
g) Tổng hợp hiệu quả phổ cập bậc trung học (Mẫu 03-THPT-HQ):
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
3- NHẬN XÉT CHUNG.
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
III.- KẾT QUẢ KIỂM TRA.
1- Phổ cập giáo dục THCS.
– Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn đào tạo: ……%.
– Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp: …… %.
– Tỷ lệ số phòng học: …….. phòng/lớp.
– Số người theo dõi công tác PCGD: ………….. người
– Kết luận điều kiện về đội ngũ giáo viên và nhân viên, cơ sở giáo dục phổ thông: ĐẠT, KHÔNG ĐẠT – Kết luận điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: ĐẠT, KHÔNG ĐẠT
– Đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ ……
– Đạt chuẩn XMC mức độ ……
– Tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 có bằng chúng tôi đạ…… %, (……. /…..……)
– Tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt: ……… %, (………… /……..……)
Kết luận: Phường (xã) ………..…………..…… …….………..…………………………… (đạt – không đạt) chuẩn phổ cập giáo dục THCS năm 20 …… mức độ …….
Advertisement
2- Phổ cập bậc Trung học.
– Số học sinh tốt nghiệp THCS năm học 20 …… – 20 ……: …….…….. học sinh. Số học sinh được huy động vào các lớp đầu cấp bậc trung học năm học 20 …… – 20 ……: …….…….. học sinh, tỷ lệ …….……..%.
– Số học sinh dự thi chúng tôi (2 hệ) năm học 20 …… – 20 ……: …….…….. học sinh. Số học sinh tốt nghiệp : …….…….. học sinh, tỷ lệ : …….…….. %.
– Tỷ lệ đối tượng 18 – 21 tuổi có bằng TN bậc Trung học (THPT, GDTX cấp THPT, TCCN, TCN): …….…….. %.
Kết luận: Phường (xã) ………..…………..………….………..…… (đạt – không đạt) chuẩn phổ cập bậc trung học năm 20 ……..
IV.- KIẾN NGHỊ CỦA TỔ KIỂM TRA.
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
CB CHUYÊN TRÁCH PCGD-XMC
(Ký và ghi rõ họ tên)
TỔ TRƯỞNG TỔ KIỂM TRA
(Ký và ghi rõ họ tên)
Chuyên Đề Các Bài Toán Về Tính Tuổi Lớp 4 Và 5 Các Bài Toán Về Tính Tuổi
Một số phương pháp giải bài toán tính tuổi
Dạng 1: Cho biết hiệu số tuổi và tỉ số tuổi của A và B
Loại 1: Cho biết hiệu số tuổi của hai người
Loại 2: Phải giải bài toán phụ để tìm hiệu số tuổi của hai người
Dạng 2: Cho biết tỉ số tuổi của hai người ở hai thời điểm khác nhau
Dạng 3: Cho biết tổng và hiệu số tuổi của hai người
Dạng 4: Cho biết tỉ số tuổi của hai người ở ba thời điểm khác nhau
Dạng 5: Các bài toán tính tuổi với các số thập phân
Dạng 6: Một số bài toán khác
A. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
1. Có 3 dạng toán điển hình:
Tìm 2 số khi biết Tổng – Tỉ
Tìm 2 số khi biết Hiệu – Tỉ
Tìm 2 số khi biết Tổng – Hiệu
2. Thường dùng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng để giải.
3. Hiệu số tuổi của 2 người không thay đổi theo thời gian.
4. Thường gặp các đại lượng:
Tuổi của A và B
Hiệu số tuổi của A và B
Tổng số tuổi của A và B
Tỉ số tuổi của A và B
Các thời điểm của tuổi A và B trước đây, hiện nay, sau này
B. BÀI TẬP TỰ LUYỆN
Dạng 1: Cho biết hiệu số tuổi và tỉ số tuổi của A và B.
* Loại 1: Cho biết hiệu số tuổi của 2người
Bài 1: Năm nay mẹ hơn con 28 tuổi. Hỏi khi mẹ gấp 5 lần tuổi con thì tuổi mẹ và tuổi con là bao nhiêu?
Bài 2: Cách đây 3 năm, em lên 5 tuổi và kém anh 6 tuổi. Hỏi cách đây mấy năm thì tuổi anh gấp 3 lần tuổi em?
Bài 3: Hiện nay con 5 tuổi và mẹ gấp 7 lần tuổi con. Hỏi sau mấy năm nữa thì tuổi mẹ gấp 4 lần tuổi con?
Bài 4: Năm nay con 4 tuổi và kém cha 30 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa thì 2 lần tuổi cha bằng 7 lần tuổi con?
* Loại 2: Phải giải bài toán phụ để tìm số tuổi của 2 người
Bài 5: Tuổi cha năm nay gấp 4 lần tuổi con và tổng số tuổi của 2 cha con cộng lại là 50 tuổi. Hãy tính tuổi của 2 cha con khi tuổi cha gấp 3 lần tuổi con.
Bài 6: Hùng hơn Cường 4 tuổi, biết rằng 4/7 tuổi của Hùng bằng 2/3 tuổi của Cường. Tính tuổi của mỗi người.
Dạng 2: Cho biết tỉ số tuổi của 2 người ở 2 thời điểm khác nhau
Bài 7: Trước đây 8 năm, tuổi Lan bằng nửa tuổi của Lan sau 8 năm nữa. Tính tuổi của Lan hiện nay.
Bài 8: Mẹ sinh con năm 24 tuổi. Năm nay 8 lần tuổi con bằng 2 lần tuổi mẹ. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con?
Bài 9: Hai năm trước đây tuổi hai chú cháu cộng lại bằng 24. Hỏi sau mấy năm nữa thì tuổi chú gấp 3 lần tuổi cháu? Biết rằng 2 năm trước tuổi cháu có bao nhiêu ngày thì tuổi chú có bấy nhiêu tuần.
Bài 10: Năm nay tuổi mẹ gấp 2 lần tuổi con. Tìm tuổi mẹ và tuổi con hiện nay, biết rằng 12 năm về trước tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con.
Bài 11: Năm nay tuổi cha gấp 9 lần tuổi con, 15 năm sau thì tuổi cha gấp 3 lần tuổi con. Tìm tuổi cha và tuổi con hiện nay.
Bài 12: Năm nay tuổi mẹ gấp 3 lần tuổi con. 12 năm trước tuổi mẹ gấp 7 lần tuổi con. Tìm tuổi mỗi người hiện nay.
Bài 13: Tuổi của bà, của mẹ và của Mai năm nay cộng được 120 năm. Bạn hãy tính tuổi của mỗi người, biết rằng, tuổi của Mai có bao nhiêu ngày thì tuổi của mẹ có bấy nhiêu tuần và tuổi của Mai có bao nhiêu tháng thì tuổi của bà có bấy nhiêu năm.
Dạng 3: Cho biết tổng và hiệu số tuổi của 2 người
Bài 14: Tuổi em năm nay nhiều hơn hiệu số tuổi của 2 chị em là 12. Tổng số tuổi của 2 chị em cùng nhỏ hơn 2 lần tuổi của chị là 3. Tính tuổi mỗi người.
Bài 15: 8 năm về trước tổng số tuổi của ba cha con cộng lại là 45. 8 năm sau cha hơn con lớn 26 tuổi và hơn con nhỏ 34 tuổi. Tính tuổi của mỗi người hiện nay.
Dạng 4: Cho biết tỉ số tuổi của 2 người ở 3 thời điểm khác nhau.
Bài 16: Tuổi em hiện nay gấp 2 lần tuổi em khi anh bằng tuổi em hiện chúng tôi tuổi em bằng tuổi anh hiện nay thì 2 lần tuổi em lớn hơn tuổi anh lúc đó 12 tuổi. Tính tuổi hiện nay của mỗi người.
Bài 17: Khi tuổi chị bằng tuổi em hiện nay thì tuổi chị lớn hơn 3 lần tuổi em là 2 tuổi. đến khi chị 34 tuổi thì tuổi em bằng tuổi chị hiện nay.Tìm tuổi của 2 chị em hiện nay.
Advertisement
Dạng 5: Các bài toán tính tuổi với số thập phân
Bài 18: Tuổi cô năm nay gấp 7,5 lần tuổi Hoa. 16 năm sau tuổi cô gấp 2,3 lần tuổi Hoa. Tính tuổi của hai cô cháu khi tuổi cô gấp 3 lần tuổi Hoa .
Bài 19: Tuổi bố năm nay gấp 2,2 lần tuổi con. 25 năm về trước, tuổi bố gấp 8,2 lần tuổi con. Hỏi khi tuổi bố gấp 3 lần tuổi con thì con bao nhiêu tuổi.
Dạng 6: Một số bài toán khác
Bài 20: Tuấn hỏi ông: “Ông ơi! Năm nay ông bao nhiêu tuổi ạ?” Ông trả lời “Tuổi của ông năm nay là một số chẵn. Nếu viết các chữ số của tuổi ông theo thứ tự ngược lại thì được tuổi của bố cháu. Nếu cộng các chữ số chỉ tuổi của bố cháu thì được tuổi của cháu. Cộng tuổi ông, tuổi bố cháu và tuổi cháu được 144 năm”. Hỏi Tuấn năm nay bao nhiêu tuổi?
Bài 21: Tuổi Dũng năm nay gấp 5 lần tuổi em gái Dũng. Tuổi mẹ Dũng gấp 6 lần tuổi Dũng. Tuổi bố Dũng bằng tuổi mẹ Dũng cộng tuổi hai con, Tuổi bà Dũng bằng tuổi bố, mẹ và hai anh em Dũng cộng lại. Hãy tìm tuổi của Dũng, biết rằng bà Dũng chưa đến 100 tuổi.
Cập nhật thông tin chi tiết về Giáo Dục Giới Tính Tuổi Teen (Phần 1): Tất Tần Tật Về Tính Dục trên website Hgpc.edu.vn. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!